So với phần 1 từng được đánh giá là “thảm họa điện ảnh Việt”, câu chuyện trong phần 2 tương đối gọn gàng với đường dây xuyên suốt. Các diễn viên cũng có nhiều cơ hội để thể hiện khả năng diễn xuất. Tuy nhiên, chỉ chừng đó chưa đủ để cứu vãn bộ phim với kịch bản đôi khi rất rối rắm, lúc lại có phần ngô nghê. Nhiều tình tiết trong phim vẫn khá tùy tiện theo kiểu thích gì làm nấy, thiếu sự nhất quán. Phần phim lần này cũng tập trung khá nhiều vào câu chuyện tình mẫu tử, phụ tử, tình anh em nhưng vì chưa khắc họa đủ sâu nên khó chạm đến khán giả.
Cù lao xác sống - phần 1 của Bến phà xác sống được quảng bá là phim Việt đầu tiên khai thác về đề tài zombie - vốn đã quá quen thuộc với các nhà làm phim trên thế giới. Vậy nên không ngạc nhiên khi xem cả 2 phần phim khán giả có thể bắt gặp đâu đó vài chi tiết “học hỏi” của các nhà làm phim Việt. Cuối năm 2022, điện ảnh Việt cũng có bộ phim chủ đề này là Virus cuồng loạn. Tuy nhiên, nó cũng nhận về “cơn mưa gạch đá” với những đánh giá thấp từ khán giả. Hay như năm 2019, điện ảnh Việt cũng có tác phẩm đầu tiên khai thác đề tài về ma cà rồng mang tên Cậu chủ ma cà rồng nhưng cũng thất bại.
Thị trường phim luôn cần đa dạng về thể loại, đề tài, câu chuyện... Làm phim với tinh thần cầu thị là điều đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, khi bộ phim bị khán giả chỉ trích không thể và không nên bao biện do đề tài khó, kinh phí ít, bởi ê kíp sản xuất trước khi thực hiện dự án đã phải lường trước tất cả. Một dự án điện ảnh muốn thành công, cả về chất lượng và doanh thu phòng vé luôn cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khắt khe ở tất cả các khâu. Thất bại của bộ phim ảnh hưởng đầu tiên đến nhà sản xuất và ê kíp thực hiện, tiếp đó phần nào cũng ảnh hưởng đến thái độ của người xem với phim Việt.
Bến phà xác sống có cái kết mở và rất có thể sẽ lại có phần tiếp theo, với Virus cuồng loạn, ê kíp cũng mong muốn có cơ hội được làm tiếp. Nhưng, bản thân nhà làm phim cần biết lượng sức và biết dừng đúng lúc.
HẢI DUY